|
Hãy thử tượng tưởng cảnh phim đánh nhau ở hành lang trong xuất phẩm kinh điển Oldboy có thời lượng dài gấp 3 lần với độ máu me vượt ngưỡng chấp nhận của khán giả bình thường sẽ như thế nào? Đó là những lời nhận xét dành cho đoạn mở đầu ấn tượng của The Villainess có độ dài 7 phút và chỉ bằng một cú máy. Đúng như lời hứa hẹn, nhà làm phim tiềm năng xứ Kim Chi Jung Byung-gil đã tạo nên “những cảnh phim hành động chưa từng có trước đó”.
Chuyện phim The Villainess theo chân Sook Hee (Kim Ok-bin), một nữ sát thủ được nuôi nấng và huấn luyện tại Trung Quốc để trở thành vũ khí bí mật cho quân đội Hàn. Sau cái chết của người cầm đầu, Sook Hee trở lại Hàn Quốc với vai trò đặc nhiệm của chính phủ và lời cam kết sẽ trao trả tự do sau 10 năm phục vụ. Trong lúc làm nhiệm vụ, Sook Hee chạm trán với 2 người đàn ông: Joong Sang (Shin Ha-kyun) – một kẻ huấn luyện sát thủ đầy bí ẩn và Hyun Soo (Sung Joon) – người hàng xóm kỳ quặc. Kể từ đó, mọi góc khuất đen tối của cuộc đời cô dần dần được tiết lộ.
Điểm ấn tượng mạnh nhất của The Villainess nằm chuỗi cảnh hành động ngoạn mục và liên tiếp nhau. Các màn đánh đấm và đọ súng nặng đô được mô tả một cách cường điệu. “Đó là thứ bạo lực biết nhảy múa và ca hát”. Hình ảnh một cô dâu trong chiếc váy cưới thánh thiện cầm súng trường bắn tỉa, cảnh đấu kiếm trên mô tô hay màn rượt đuổi điên dại ở đoạn cao trào,... tất cả đều có phần được diễn đạt thái quá nhưng đem đến những hình ảnh độc nhất vô nhị chưa thấy trên màn ảnh rộng trước đó. Thêm nữa, Jung Byung-gil cũng đào sâu những góc quay mới lạ với những lần chuyển cảnh sáng tạo, làm nên nhiều khung hình công phu.
Giữa phần đầu và phần kết nặng nề, u tối, phim đổi gió ở phần giữa theo hướng lãng mạn và đậm chất ngôn tình. Lúc này, Sook Hee đang là một bà mẹ đơn thân. Mang theo người thân duy nhất của mình, cô rời trại huấn luyện và bắt đầu thực hiện những phi vụ dưới sự giám sát và điều khiển tuyệt đối từ vị cấp trên lạnh lùng, tàn nhẫn. Những tưởng trái tim của nàng sát thủ đã chai sạn, nhưng chính sự chân thành của gã hàng xóm Hyun Soo khiến cô một lần nữa thổn thức. Những nụ cười hiếm hoi, những niềm hạnh phúc nhỏ bé của cuộc đời Sook Hee được hiện lên ngắn ngủi và gây xót xa cho người xem.
Từng chinh phục giới phê bình quốc tế với vai diễn tâm lý phức tạp trong Thirst (2009) của đạo diễn lừng danh Park Chan-wook, nàng thơ Hàn Quốc Kim Ok-bin trở lại với hình tượng đả nữ. Với kinh nghiệm diễn xuất, sở hữu đai đen 2 môn taekwondo, hapkido cộng hưởng cùng sự nỗ lực của mình, Kim Ok-bin thực sự lột xác với những pha hành động đỉnh cao của phim. Bên cạnh đó, nhân vật của cô cũng có sự chuyển biến tâm lý rắc rối, giữa tình yêu, tình thân với sát nghiệp. Là một kẻ giết người chuyên nghiệp, ra tay tàn nhẫn và dứt khoát nhưng Sook Hee cũng có một trái tim nóng với khao khát được giải nghệ và ấm êm bên gia đình mình. Bằng đôi mắt biết nói của mình, Kim Ok-bin thể hiện trọn vẹn cái nhìn đa chiều về nhân vật, tạo nên sự đồng cảm lớn với người xem.
The Villainess có cách kể chuyện ấn tượng với sự đan xen của các dòng thời gian. Hơn nửa đầu phim, khán giả bị cuốn vào câu chuyện một cách mơ hồ. Những nút thắt dần được hé mở một cách thú vị. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng càng về cuối, tác phẩm càng sa đà vào mảng hành động nhằm đem đến những cảnh cận chiến mãn nhãn nhưng chưa cân bằng được câu chuyện và “gỡ dây” một cách thuyết phục.
Là một trong những tác phẩm của Hàn Quốc tham dự Liên hoan phim Cannes, mặc dù không tranh giải nhưng The Villainess đã nhận được tràng pháo tay tán thưởng dài 4 phút liên tiếp của giới phê bình. Với chất hành động đột phá, tác phẩm đã đưa điện ảnh Hàn Quốc bước lên một tầm cao mới ở thể loại này.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét